Sài gòn 2010

Như vậy Sài Gòn đã trải qua dòng chảy thời gian tròn 10 năm – 1 thập kỷ với đầy những đổi thay về cấu trúc đô thị, nhiều công trình mang tầm cỡ quốc tế ra đời, kéo theo dân số không ngừng tăng lên. Bước sang năm 2020, chúng ta cùng nhìn lại 10 năm qua, diện mạo Sài thành đã thay đổi như thế nào.

Kể từ năm 2010 đến 2020 trong vòng 10 năm, Sài Gòn đã có những phát triển vượt bậc trong hạ tầng giao thông và những công trình thay đổi diện mạo của thành phố: Bitexco, Landmark, những cây cầu vượt trăm tỷ, đường nội đô 12 làn xe, cao tốc đi Vũng Tàu, đường hầm sông Thủ Thiêm, Bus đường sông. Bên cạnh đó là những cuộc hồi sinh của Thuận Kiều Plaza, Bưu điện TP. HCM khi khoác lên mình chiếc áo mới, đường Nguyễn Huệ trở thành phố đi bộ,…

Sài Gòn – 10 năm không ngừng chuyển động với những công trình hiện đại thay đổi diện mạo của thành phố

Toà tháp Bitexco tròn 1 thập kỷ hoạt động

Trong số các công trình thay đổi diện mạo TP. HCM trong vòng 10 năm qua phải kể đến đầu tiên là toà nhà có hình búp sen độc đáo. Betexco Financial Tower từ khi ra đời đến nay vẫn là biểu tượng của “Hòn ngọc viễn Đông”.

Bạn đang xem: Sài gòn 2010

Toạ lạc tại số 19-25 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM, toà tháp thuộc sở hữu của tập đoàn bất động sản Bitexco Group có trụ sở tại Hà Nội.

Toà tháp Landmark 81 – cao nhất Việt Nam, biểu tượng mới của TP. HCM

Nếu như Bitexco lập kỷ lục cao nhất TP. HCM trong gần 1 thập kỷ thì Landmark 81 lập kỷ lục cao nhất Việt Nam, qua đó xoá ngôi của chính toà nhà hình búp sen.

Tòa nhà Landmark 81 có tổng diện tích sàn là 241.000 m2, với 3 tầng hầm Cấu trúc bao gồm 36 khối có chiều cao khác nhau, được nhóm lại trong một ma trận 6×6 được thiết kế bởi một công ty của Anh.

Landmark 81 được lấy cảm hứng từ những bó tre truyền thống, tượng trưng cho sức mạnh và sự đoàn kết trong văn hóa Việt Nam. Hầu hết các đỉnh khối hình ống đều có thiết kế thêm các khu vườn ở bên trên, ngoại trừ những khối cao nhất. Tầng trệt của tòa nhà được sử dụng làm trung tâm mua sắm.

Sau khi toà nhà đi vào hoạt động, cứ đến dịp lễ Tết nơi này luôn là địa điểm bắn pháo hoa được người dân yêu thích. Sự xuất hiện của Landmark 81 mang lại sự tươi mới và đầy sức sống vươn lên của người dân TP. HCM nói riêng và Việt Nam nói chung, xứng đáng là biểu tượng mới, năng động hiện đại và mang tầm vóc quốc tế. Có thể nói, Landmark 81 là công trình hoàn hảo đánh dấu sự trỗi dậy mạnh mẽ của TP. HCM trong 10 năm qua, xứng đáng là đầu tàu về phát triển kinh tế của cả nước.

Đường hầm Thủ Thiêm – hầm vượt sông hiện đại nhất Đông Nam Á

Nguồn vốn đầu tư xây hầm từ Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của chính phủ Nhật Bản có vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Đây là một phần trong dự án Đại lộ Đông Tây nối Quận 1 với Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đường hầm có 6 làn xe ô tô, được dìm dưới lòng sông Sài Gòn (có ngầm đáy sông). Cửa hầm ở Quận 1 nằm bên cạnh bến Chương Dương, nối với đại lộ Võ Văn Kiệt, còn cửa hầm phía quận 2 nối với đại Lộ Đông Tây, đường Mai Chí Thọ đi ra ngã 3 Cát Lái.

Toàn bộ hầm có chiều dài gần 1,5 km gồm 3 đoạn chính là: hầm dẫn phía Quận 1 dài gần 585m, hầm dẫn phía Quận 2 dài 535m và đoạn hầm dìm dưới đáy sông với 4 đốt hầm dài 370m. Hầm có chiều rộng 33m, có hai đường thoát hiểm với 38 cửa (mỗi cửa cách nhau 50m) cùng các thiết bị thông gió, chiếu sáng, hệ thống cấp nước, chống cháy, đo đạc độ ô nhiễm không khí và hệ thống đếm xe…

Trải qua gần 1 thập kỷ hoạt động, hầm Thủ Thiêm giải toả được phần nào áp lực cho cầu Sài Gòn, tuyến đường mới qua hầm rút ngắn thời gian từ trung tâm thành phố về các tỉnh miền Tây lẫn miền Đông, tạo nền tảng phát huy giao thương liên tỉnh. Tuy nhiên từ đó đến nay số lượng phương tiện tăng dần khiến hầm Thủ Thiêm cũng gánh một phần không nhỏ về áp lực giao thông, vì vậy từ 6 làn ô tô đã giảm còn 4 làn (2 chiều) để nhường 2 làn đường cho xe máy.

Có thể thấy, TP. HCM là một trong những thành phố có công trình giao thông đa dạng và hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á khi vừa có cầu vượt sông, hầm chui vượt sông.

Xem thêm:  Angular 2 là gì

Đường Phạm Văn Đồng – Đại lộ nội đô đẹp nhất Sài Gòn với 12 làn xe

Đường Phạm Văn Đồng bắt đầu từ vòng xoay công viên Gia Định (quận Gò Vấp) đến ngã tư Linh Xuân (quận Thủ Đức) thuộc dự án đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài.

Tuyến đường có tổng vốn đầu tư là 340 triệu USD, do tập đoàn GS (Engineering Contruction – Hàn Quốc làm chủ đầu tư) khởi công vào tháng 6/2008. Đây cũng là dự án đầu tiên tại Việt Nam do nước ngoài đầu tư xây dựng theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao).

Tháng 9/2013, tuyến đường Phạm Văn Đồng chính thức được tổ chức thông xe đợt 1 đoạn từ vòng xoay công viên Gia Định đến nút giao Bình Triệu dài 4,7 km. Toàn tuyến được hoàn thành vào năm 2015 dài 13,6km.

Đây là tuyến đường nội đô được xem là đẹp nhất thành phố với thiết kế 12 làn xe (8 làn ô tô và 4 làn xe máy bao gồm cả 2 chiều), riêng đoạn từ đường số 20 đến chân cầu Gò Dưa (quận Thủ Đức) có 10 làn xe trên đường Phạm Văn Đồng và 2 làn xe dưới đường Kha Vạn Cân. Ngoài ra đoạn từ cổng sân bay Tân Sơn Nhất đến vòng xoay công viên Gia Định dài 1,53km gồm đường Bạch Đằng và Hồng Hà (Q.Tân Bình) mỗi đường 3 làn xe.

Từ khi được thông xe đến nay, toàn tuyến đã góp phần giảm ùn tắc giao thông đáng kể cho khu vực nội thành và cửa ngõ Đông Bắc, tạo động lực cho chỉnh trang đô thị, cải tạo môi trường, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội TP. HCM. Người dân từ khu vực thị xã Dĩ An (Bình Dương), quận Thủ Đức (TP. HCM) có thể di chuyển vào trung tâm TP. HCM và sân bay được thuận tiện hơn nhiều so với trước đó.

Cao tốc hơn 20 nghìn tỷ đồng rút ngắn thời gian đi lại giữa TP. HCM – Vũng Tàu

Dự án đường cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây được chia thành hai dự án thành phần, với tổng vốn đầu tư là 20.630 tỷ đồng.

Trong đó, dự án thành phần I (đoạn An Phú-Vành đai II) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, tốc độ thiết kế 80 km/h với 4 làn xe, rộng 26,5 m. Dự án thành phần II (đoạn Vành đai II-Long Thành-Dầu Giây) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120 km/giờ gồm 4 làn xe, chiều rộng mặt đường 27,5 m.

Sau khi tuyến cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây đưa vào khai thác, từ TP. HCM đi ngã ba Dầu Giây (Đồng Nai) để hướng lên Liên Khương (khu vực Tây Nguyên) đã rút ngắn được 20km, chỉ còn 1h (trước đó 70km, mất 3h); đi huyện Long Thành (Đồng Nai) chỉ mất 20 phút và đặc biệt đi Vũng Tàu chỉ còn 1h20 phút, giảm 20% – 30% chi phí vận tải thay trước đây phải mất hơn 2h.

Tuy nhiên hiện nay vào các ngày lễ hay cuối tuần, cao tốc này thường xuyên xảy ra kẹt xe nên thời gian di chuyển không được nhanh như thời điểm mới thông xe. Mặc dù vậy đây vẫn là công trình đường cao tốc hiện đại, được hội đồng nghiệm thu quốc gia đánh giá là dự án đạt chất lượng cao nhất từ trước đến nay. Cao tốc này cũng góp phần làm thay đổi tích cực về diện mạo giao thông đô thị của TP. HCM, giúp thành phố đông dân và năng động nhất cả nước kết nối tốt hơn với các tỉnh Đông Nam Bộ, cũng như miền Trung – Tây Nguyên.

Những cây cầu vượt trăm tỷ đồng, giảm tải gánh nặng kẹt xe cho Sài Gòn

Ngoài những tuyến đường nghìn tỷ, hầm vượt sông thì những cây cầu cượt tại các ngã tư cũng góp một phần không nhỏ trong việc giảm ùn tắc giao thông ở thành phố đông dân nhất cả nước. Chính những cây cầu vượt ấy cũng đã làm thay đổi diện mạo của Sài Gòn trong dòng chảy thời gian 10 năm qua.

Nhắc đến cầu vượt phải kể đến đầu tiên là cầu vượt thép ngã tư Hàng Xanh – nút giao thông huyết mạch ở ngõ phía đông thành phố, mật độ phương tiện luôn đông đúc. Cầu vượt thép Hàng Xanh được thông xe vào cuối tháng 1/2013 chỉ sau 3 tháng thi công, bắt qua ngã tư nối đường Xa lộ Hà Nội – Cầu Sài Gòn với đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh).

Cầu vượt Hàng Xanh có tổng chiều dài 390m, mặt cầu rộng 16m cho 4 làn xe chạy hai chiều với vận tốc 40 km/giờ và chỉ dành cho xe buýt, xe con và xe máy. Tổng mức đầu tư dự án là 188,5 tỷ đồng, trong đó vốn xây lắp 159 tỷ đồng, phần còn lại chi phí giải tỏa công trình kỹ thuật, dự phòng phí… Đây là cầu vượt thép nhẹ thứ 2 được thông xe sau cầu vượt thép đầu tiên tại ngã tư Thủ Đức (Xa lộ Hà Nội, quận Thủ Đức).

Xem thêm:  Tướng tinh là gì

Tiếp đến là cầu vượt thép Lăng Cha Cả (vòng xoay Lăng Cha Cả, quận Tân Bình) giảm tải được phần nào kẹt xe tại khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. Cầu vượt thép này được khởi công và thông xe vào năm 2013, sau gần 3 tháng xây dựng với chiều dài 244,2m, rộng 6,5m, có 2 làn xe (ô tô và xe máy) một chiều hướng từ đường Cộng Hoà đi sân bay Tân Sơn Nhất và trung tâm thành phố. Đây cũng là công trình đầu tiên ở TP sử dụng đèn Led gắn trên lan can thay cầu vì các trụ đèn chiếu sáng công cộng. Tổng vốn đầu tư cầu này 121,9 tỉ đồng.

Xem thêm: Gợi Ý Thực Đơn Giảm Cân Cho Người Bận Rộn, 2 Thực Đơn Giảm Cân Khoa Học Cho Cô Nàng Công Sở

Do sân bay Tân Sơn Nhất nằm gần trung tâm thành phố nên các tuyến đường cửa ngõ ra vào phi trường thường xuyên xảy ra kẹt xe nên một số cầu vượt thép cũng được ra đời để kéo giảm ùn tắc. Phải kể đến là cầu vượt thép chữ Y trước cổng sân bay trên đường Trường Sơn (quận Tân Bình) và cầu vượt thép chữ N tại vòng xoay công viên Gia Định (quận Gò Vấp).

Cầu vượt thép chữ Y gồm 2 nhánh dẫn vào hai ga quốc tế (dài hơn 300m, rộng 10,75m) và ga quốc nội (dài hơn 150m, rộng 7,5m), có tổng mức đầu tư 242 tỉ đồng. Cầu vượt này chính thức được thông xe vào tháng 7/2017 sau 5 tháng thi công, chỉ cho phép ô tô con, ô tô khách và xe buýt vào di chuyển từ đường Trường Sơn vào sân bay.

Còn cầu vượt thép chữ N tại nút giao Nguyễn Kiệm – Nguyễn Thái Sơn (vòng xoay công viên Gia Định) có tổng mức đầu tư 504 tỉ đồng.

Phố đi bộ Nguyễn Huệ – “trái tim” của TP. HCM

Đường Nguyễn Huệ khoác áo mới, trở thành Phố đi bộ Nguyễn Huệ hiện đại nhất Việt Nam. Toạ lạc trước UBND TP. HCM (quận 1) tuyến phố này được xem giống như “trái tim” của TP. HCM vì khắc hoạ được nhịp sống vừa thanh bình nhưng phảng phất sự hối hả sôi động.

Cuối tháng 4/2015, Phố đi bộ Nguyễn Huệ chính thức được khánh thành với chiều dài 670m, rộng 64m sau 7 tháng thi công, tổng kinh phí xây dựng gần 430 tỷ đồng.

Phố đi bộ Nguyễn Huệ gồm 2 phân đoạn: Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh từ đường Lê Thánh Tôn (trước trụ sở UBND TP. HCM) đến đường Lê Lợi và quảng trường Nguyễn Huệ từ đường Lê Lợi đến Tôn Đức Thắng.

Toàn bộ được lát đá granite với 2 đài phun nước và hệ thống cây xanh. Bên dưới quảng trường có hệ thống ngầm gồm trung tâm theo dõi, trung tâm điều khiển nhạc nước, ánh sáng, hệ thống nhà vệ sinh hiện đại… Từ khi khánh thành, mỗi ngày có hàng nghìn lượt người đến tham quan, vui chơi, chụp ảnh tại phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Theo thiết kế, hai bên đường của đại lộ Nguyễn Huệ (ngoại trừ buổi tối thứ Bảy và Chủ nhật) vẫn cho phép phương tiện xe máy và ô tô con, ô tô khách lưu thông.

Phố đi bộ Nguyễn Huệ trở thành biểu tượng tham quan, du lịch lớn của thành phố khi ngày càng được nâng cấp cải thiện không gian đẹp hơn, hơn nữa nơi đây cũng gần các tòa nhà đẹp nhất nhì thành phố như Bitexco, Vicom Đồng Khởi, Time Square… Đặc biệt phố đi bộ về đêm luôn thu hút đông người nhất vì thời tiết mát mẻ, thích hợp cho mọi người vui chơi thưởng thức ẩm thực đặc biệt là giới trẻ.

Ngoài ra nơi đây, cũng là địa điểm rất thích hợp tổ chức nhiều hoạt động mang tính cộng đồng bổ ích, địa điểm xem bóng đá, ca nhạc,… Nếu nói không quá thì trong 10 năm qua, nếu đường Nguyễn Huệ không khoác lên mình tấm áo Phố đi bộ thì TP. HCM khó lòng là điểm đến du lịch hấp dẫn của bạn bè Quốc tế.

Tấm áo mới óng ả hiện đại nhưng vẫn giữ được nét cổ kính của Bưu Điện Thành phố

Bưu Điện Thành phố nằm trên đường Công trường Công xã Paris, bên cạnh đường sách Nguyễn Bình và Nhà thờ Đức Bà (quận 1) vẫn là địa điểm quen thuộc của người dân Sài Gòn và là nơi luôn thu hút rất đông du khách các nước đến tham quan hàng ngày. Khi Sài Gòn bước sang năm 2020 cũng là lúc Bưu Điện Thành phố bước qua tuổi 135

Xem thêm:  State verb là gì

Đây là tòa nhà được người Pháp xây dựng trong khoảng năm 1886–1891 với phong cách châu Âu, kết hợp với nét trang trí phương Đông. Bên ngoài, phía trước tòa nhà trang trí theo từng ô hình chữ nhật, trên đó ghi danh những nhà phát minh ra ngành điện tín và ngành điện. Trên các ô có đắp hình các nam nữ đội vòng nguyệt quế, trên vòng cung ngôi nhà có chiếc đồng hồ lớn. Bên trong vẫn còn giữ được những nét cổ kính và hoạt động thư tín vẫn còn cho đến ngày nay.

Trong 1 thập kỷ qua, Sài Gòn cũng có nhiều chuyển động vươn mình để trở thành trung tâm kinh tế xã hội phát triển hàng đầu Đông Nam Á và cùng với dòng chảy thời gian đó thì Bưu Điện Thành phố cũng lần đầu tiên được trùng tu, khoác lại tấm áo mới để hoà chung và nhịp sống sôi động của thành phố.

Cuối năm 2014, đầu năm 2015, Bưu Điện Thành phố bước vào cuộc đại trùng tu đầu tiên từ sau năm 1975 và sau 4 tháng sửa chữa thì toà nhà này đã 2 lần thay áo mới với màu vàng nhạt.

Sau khi trùng tu, mọi hoa văn, phù điêu vẫn được giữ nguyên bản chỉ đổi màu áo mới hơn, sáng và nổi bật hơn trước. Được biết kinh phí thay áo tòa nhà này cách đây 5 năm lên đến hàng tỷ đồng.

Việc khoác lên mình tấm mới khiến nhiều du khách thích thú vì toà nhà trông đẹp hơn, phù hợp với cuộc sống hiện đại ngày nay. Nơi đây không chỉ là địa điểm “check in” ưa thích của các bạn trẻ trong nước mà còn nhiều du khách nước ngoài khác. Hơn nữa Bưu Điện Thành phố cũng được xem là đứa con tinh thần của người dân Sài Gòn giống như Phố đi bộ Nguyễn Huệ vậy.

Toà nhà Thuận Kiều Plaza hồi sinh thần kỳ trở thành TTTM sầm uất

Trong các sự thay đổi để bắt kịp nhịp sống thành phố hiện đại trong 10 năm qua, bất ngờ nhất vẫn là toà nhà với nhiều lời đồn đoán về phong thuỷ – toà nhà “3 cây nhang” – Thuận Kiều Plaza.

Mặc dù vậy, về giai thoại của toà nhà này thì Thuận Kiều Plaza là một trong những cao ốc đa phức hợp đầu tiên được xây dựng và từng được coi là biểu tượng phát triển của TP. HCM.

Thuận Kiều Plaza được xây dựng trên khu đất vàng, có diện tích 9.971m. Công trình được thiết kế gồm 3 tháp (kiểu một con thuyền với 3 ống khói hay ba cây nhang), mỗi tháp có 33 tầng. Trong đó có khu trung tâm thương mại, 648 căn hộ và các công trình tiện ích khác như hồ bơi, khu giải trí, nhà xe.

Sau khi hình thành nơi này rất phát triển nhưng dần rơi vào cảnh hoang tàn. Mãi đến gần 20 năm sau, một công ty mua lại Thuận Kiều với giá 600 tỷ đồng để cải tạo thành trung tâm thương mại mới như hiện tại. Nhiều người hy vọng Thuận Kiều sẽ không bị “ngủ quên” lần nữa sau khi “thức tỉnh” cách đây 2 năm.

Và dường như sự “hồi sinh” bất ngờ của toà nhà này trong dòng chảy 10 năm của Sài Gòn, nên giờ đây The Garden Mall đã chuyển động không ngừng, nhiều thương hiệu nổi tiếng đổ về đây kinh doanh.

Màu áo xanh lá bên ngoài của The Garden Mall đã làm phai mờ đi màu áo hồng cũ kỹ mà Thuận Kiều Plaza tạo ra khiến người Sài Gòn cảm thấy vui và tự hào hơn khi toà nhà từng là biểu tượng của thành phố cách đây 20 năm đã “sống” trở lại, đánh dấu sự phát triển của TP. HCM trong 1 thập kỷ.

Năm 2020, chính thức bước sang một thập kỷ mới (chu kỳ 10 năm), hy vọng TP. HCM sẽ phát triển vượt bật hơn nước, xứng danh “Hòn ngọc viễn đông”.

Xem thêm: Tin Tức Mẹo Hay Macbook Dành Cho Người Mới Sử Dụng, Một Số Mẹo Nhỏ Với Mac Os

Tin vui hơn nữa khi mới đây nhất, InterNations đã công bố 30 thành phố tốt nhất để sống, làm việc và kết bạn vào năm 2020. Theo đó TP. HCM lọt top 3 là nơi đáng sống nhất trong trên thế giới. Đây là kết quả thu được sau khi InterNations thực hiện khảo sát 20.000 người để bình chọn và xếp hạng. TP. HCM đứng thứ 3 vì nhờ vào việc hầu hết người nước ngoài cho rằng chi phí sinh hoạt tương tương đối thấp, dễ dàng tìm được nhà và đặc biệt là sự thân thiện của người dân.

Chuyên mục: Tin Tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *